Pages

Tuesday, May 10

Quit muna sa Tumblr.

Napansin kong ang tagal ko na palang hindi nagba-blog dito, so ngayun napagdesisyunan kong dito muna ako mag-blog. Mahirap pa lang pagsabaying i-operate ang dalawang blog site. Kasi kahit pareho silang blog site e unique ang features ng bawat isa. Hindi naman all the time na ico-copy mo ang post mo sa isa at ipa-paste mo dun sa isa. Sana hindi mo na lang ginawa yung isa, di ba? 

What I love about blogger.com, e yung free kang i-express yung sarili mo sa kung sino mang makakabasa ng mga posts mo, walang pressure na baka hindi magustuhan ng mga followers mo at i-unfollow ka. Gusto ko din dito yung mga blog post mo e, hindi "reblogable". I don't know if my term talagang ganyan, pero alam kong alam nyo naman ang ibig kong iparating jan di ba? 

Some tumblr users kasi e hindi ina-acknowledge o binibigyang halaga yung mga dakila nating reblogger. They say, they aren't real bloggers. One time, may nabasa din ako, one tumblr user 'daw' ang nag-reblog nung personal post nya, and it made him/her really mad. Pa-ulit ulit sa mga next post nya na, tinutuligsa nya yung nag-reblog ng 'PERSONAL' post nya. 

Ang gusto ko lang sabihin, e kung meron kayong something about these rebloggers, edi sana dun na lang kayo sumali sa mga blog sites na hindi nare-reblog ang mga post, specifically, your 'PERSONAL POST'. Feeling ko lang ha, correct me if I'm wrong, isa sa essence ng Tumblr, kaya to ginawa ay to re-blog, kaya nga may 'reblog' button sa lahat ng posts e. Saka hindi naman ire-reblog ng isang tao ang post dahil trip nya lang. There's a reason behind everything, you may not know, kaya nya ni-reblog yun e dahil nakakarelate sya sa experience mo. Malay mo you already gave him/her inspiration. And the best thing? Malay mo, may nasalba ka na pa lang buhay, knowing na hindi naman pala sya nag-iisa sa pinagdaraanan nya.

Para naman dun sa mga 'Reblogers' like me. Alam ko, there's something on your re-blogs that you can relate your life with. You want to blog, but you just don't know how to start. Pressure is on the top of your head every time you see hundred of notes of a tumblr user sayin' "Goodmorning", yet you have given your whole feelings and emotions and got, 2 notes and worst nothing. You want to be the best blogger, but that just ain't you. But know what? It isn't your fault. It's just that this time isn't the right time. The fact that you have passion plus perseverance, I know you can. You can be the best blogger the world can offer. I ain't Tumblr famous or what so ever. I am not a professional blogger. I am not successful like any other. But I know what I want, and I know what thoughts I have. And I want to share it with you. 

*whoooosh! Napa-english tuloy ako. Hindi ako sanay a! Haha :)

But I'm not saying I'm gonna quit tumblr. It is still an exciting site for me. LOVE you guys :)




0 comments: