Pages

Monday, December 13

Joyce Part II

Kainang umaga umalis na ulit sila Joyce. Bumalik na sila sa totoo nilang bahay. Bago pa yun e naligo muna sya. Tamang tama pagbaba ko, kagigising, e kakaligo pa lang nya.. Napangiti nya uli ang bugnutin kong umaga sa mga katagang sinabi nya, "Tita, ligo ako.." May something talaga sa mga bata na nagpapagaan ng buhay ng mga tao. 

Tapos habang nag-aagahan ako e nakikain pa sya sa pinggan ko. Pero bago yun tinanong ko muna sya kung gusto nyang kumain kasi dumedede sya nun, ang sabi nya, "Gusto.. Baboy..". Bata pa lang nahihilig na sya sa baboy. Pero madami na syang naging mga paboritong pagkain, tulad ng mais na tinatawag nyang 'Doh', ewan ko ba kung san nya nakuha ang tawag na yun. Naging paborito na din nya ang kalabasa, fish, chicken, patatas, at iba pang gulay. 

Nagcocomputer ako at di ko napansing aalis na sila. Ay di pa pala, inalok pa pala nya ako ng Icedrop, pero di ko lam kung alok nga ba talaga yun dahil ang sabi nya, "Kay Doydoy lang to tita.. Kay Doydoy lang.." yung Icedrop ang tinutukoy nya dun at Doydoy ang bigkas nya sa pangalan nya na joyjoy. 

Nang paalis ns sila nagpaalam pa sakin si Joyjoy. Tuwang tuwa ako sa mga sinabi nya. Nakakalambot lang ng puso. Mga limang ulit siguro nya pinaulit ulit yun. At paulit ulit ko din syang sinasagot. Ang sabi nya, "Babye tita.. Salamat.. Salamat tita.. Babye.."




(Ui buhay pa pamangkin ko, hindi to pamamaalam.. Haha.. Napansin ko din medyo iba ang dating ng blog kong to, kaya nililinaw ko lang..  haha c: )


0 comments: