Pages

Monday, December 20

Ang Pusa

Matagal ng panahon ang nakalipas. Bata pa ako nun. May pusa ako. Puti at manilawnilaw ang kulay ng balahibo nya. Yun ang pagkakatanda ko. Tanda ko pa hilig na hilig ko nun ang pusa. Gustong gusto kong nakikipaglaro sa kanila kahit parang hindi naman nila ako gustong makasama. Ilang kalmot na din ang nakuha ko galing sa kanila, pagkatapos ay iiyak ako ng bonggang bongga. Pero ilang araw lang babalik ulit ako sa hilig ko, ang makipaglaro sa kanila.

Iba marahil ako sa mga taong mahihilig sa pusa. Dahil ako, ang gusto ko lang ay makasama sila sa lahat ng ligaya. Hindi ko sila pinapakain pag nagugutom na sila. Ang sama ko pala.

Isang araw, bigla na lang syang nawala. Hinanap ko sya sa lahat ng liblib na bahagi ng aming bahay pero walang bakas nya. Sinubukan ko ding maghanap sa kanto at kanal pero wala kahit man lang mga labi nya. Hindi ako sumuko. Pero ayoko namang magtanong sa iba dahil baka sabihin nila timang na ako. Unti-unting lumubog ang araw. Unti unti akong napagod. Wala na akong ibang magawa kundi umiyak. Sinisi ko ang sarili ko kung bakit sya nawala. Kung inalagaan ko ba sya hindi sya aalis at ako'y iiwan? Kung tunay ko ba syang minahal at hindi sa saya lang ay hindi ba sya lalayo ng tuluyan?

Hiniling ko sa Dyos na kung ibabalik nya ang pusa ko ng buhay at matiwasay, ipapangako kong mamahalin ko sya ng buong buo. Lumipas ang mga araw, walang pusang bumalik. Unti unti kong nalimutan ang pangyayaring yun. Napagod di siguro akong maghintay. 

Nalimutan kong minsan may isa nga pala akong pusa. Minahal ko sya, pero hindi ko pinahalagahan. Mayron akong isang pusa noon, na alam kong minahal ako pero hindi ko pinahalagahan. Isang pusang napagod at lumisan.


0 comments: