Pages

Monday, November 8

Malas na swerte?

Lunes. May usapan kami ni Monica na pupunta sa school para magpacertify ng classcards para sa scholar ng Bataan. Pero kung minamalas malas ka nga naman, walang kuryente. Hindi ako makaligo. Wala akong maisip na pwedeng gawin, at tutal naman ay inaantok pa ako, pinagpatuloy ko ang matiwasay kong tulog. Umabot ang bisyo ko hanggang tanghali. Kahit init na init parang tuwang tuwa pa akong natutulog. 

Buong akala ko ay wala din kaming tubig kaya tumatak na sa isip ko na baka hindi na matuloy ang lakad namin ni Monica. Pero laking gulat ko ng may tulo pala ang gripo namin sa harapang bahay. Hai, nag-igib pa ako para lang makaligo. Hirap maging dukha at maralita. hooo.

Tuloy na tuloy na ang pagtakas ko sa bayang tila napakalayo sa sibilisasyon. Papunta na ako ng bayan! Nagkita kami ni Mamita sa byahe. Sira ang byuti nya. Wala kasing kuryente, hindi sya nakapag-plantsa ng kanyang bangs. ang resulta, kulot! 

Pero naisip ko bakit nga ba walang kuryente ngayon? Isa itong malaking palaisipan. Walang may alam, bukod sa may mga may nito.

Nandito na ako sa Balanga. Nagugutom ako. Hindi kasi ako nag-lunch. Nagpaxerox muna kami ng classcard at noon lang napagtanto ni Monica na hindi pala nya dala ang card nya ng major subject namin. Paano ba namin yun lulusutan? Ok, isip muna pero bago yun, ako muna ang mag patatak. Mabilis lang pala, hindi tulad ng enrollment namin nung friday kinakailangan mo ng lakas ng loob, tibay ng dibdib para manatiling buhay sa pila. Tumagal naman kami, at ang tagal nga talaga namin. Nung kami na ang susunod, kami talaga, konting segundo na lang ang paghihintay kami na, biglang dumilim ang paligid, kumulog, kumidlat, sabay sabi ni Mr. President na "LUNCH BREAK". Awts, ang sakit. Ang kinalabasan e, binigyan kami ng number. Nagpasalamat na din ako at #1 ako!

Back to the story. May naisip na si Monica na pwedeng gawin para malusutan nya to. Pumunta kami sa Danritz at namili ng indexcard. Swabe. Tapos ang problema. 
(Wala pa kasi kaming classcard sa major namin, kaya indexcard na lang muna pinagawa samin ng aming C.I.)

Ang daming classcard na hawak ni Monica, sari-sari. Nasa kanya kasi yung ibang card ng classmate namin. Pumunta kami ng mcdo, finally makakakain na din! Ako ang umorder. Pagkatapos kong umorder nadatnan ko si inang na nakayukyok. Tatanungin ko pa sana sya kung bakit ng makita ko ang hawak nya. Photocopy ng classcard nya, KRIZEL NAVOA ang pangalan. Natatawa ako! Ayaw talaga kami patapusin anu. 

Pagkatapos naming kumain bumalik kami sa school, bute madali silang pakiusapan. Uwian na. Dito na nagtatapos ang araw ko, kahit na umasa akong sa pag-uwi ko e may kuryente na.



0 comments: